Các cấp độ của thương hiệu cá nhân
Nhiều bạn cho rằng xây dựng thương hiệu cá nhân chỉ dành cho các
Chắc hẳn, chúng ta đã quá quen thuộc với thuật ngữ “thương hiệu” khi trên thị trường từ lâu đã xuất hiện các thương hiệu nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực chẳng hạn Apple, Amazon, Toyota, Gucci,… Đó là những thương hiệu về doanh nghiệp, công ty, sản phẩm,… Vậy còn con người thì sao? Có một câu nói rất hay: “Ngay cả những cá nhân cũng cần phát triển thương hiệu cho mình. Bất kể lĩnh vực chuyên môn của bạn là gì, bạn có thể thực hiện các bước để khiến mọi người nghĩ về BẠN khi họ nghĩ về lĩnh vực của bạn.” – Webzine Accelepoint
Thương hiệu cá nhân (Personal Brand) là một thuật ngữ marketing nhận được nhiều sự quan tâm trong nền kinh tế hiện đại.
Có nhiều cách hiểu về khái niệm thương hiệu cá nhân, về cơ bản thương hiệu cá nhân là tổng hợp tất cả những ấn tượng, niềm tin và tri giác mà con người ta nhìn nhận một cá nhân nào đó. Hình ảnh của một người trước sự nhìn nhận công chúng, bao gồm: ngoại hình, tính cách, lối sống, các giá trị mà họ đóng góp cho cộng đồng, cho xã hội,… tất cả được hiểu là thương hiệu cá nhân.
Vậy ta sẽ nhận được gì khi có thương hiệu cá nhân?
Thương hiệu cá nhân là yếu tố giúp bạn thành công trên đường đời, từ cá nhân đến gia đình và cả con đường sự nghiệp của mình. Cần lắm việc xây dựng hình ảnh cá nhân – thương hiệu riêng mình. Tùy vào mục đích và tính ưu việt của bản thân, bạn có thể định vị thương hiệu cá nhân theo cách riêng của mình.
Bạn có thể dễ dàng nhận ra điều này, lấy ví dụ một chương trình truyền thông, nếu như chọn khách mời là một nghệ sĩ sở hữu lượt follow khủng và được rất nhiều khán giả yêu thích thì chương trình đó sẽ nhận được sự tương tác vượt bậc, thu hút, lôi cuốn, hấp dẫn người xem và tạo tiếng vang cho chương trình hơn.
Thương hiệu cá nhân chính là một công cụ hữu hiệu giúp phân biệt bạn với đồng nghiệp và các đối thủ cạnh tranh khác. Nó cho thấy bạn nổi bật ở đặc điểm gì, bạn khác gì so với họ.
Nói một cách khách quan, đây là câu trả lời cho câu hỏi “Bạn là ai?”. Và giá trị thương hiệu cá nhân của bạn sẽ càng tăng khi câu trả lời này càng được nhiều người hiểu và biết đến một cách rộng rãi.
Một thương hiệu cá nhân nổi bật sẽ giúp bạn có được một vị thế nhất định trong lĩnh vực của bạn. Khi bạn xây dựng được hình ảnh thương hiệu của bản thân thành công, bạn sẽ có cơ hội thăng tiến trong công việc hoặc có công việc tốt hơn, tăng thu nhập, mở rộng lĩnh vực kinh doanh… đồng thời bạn sẽ có thêm nhiều mối quan hệ mới. Và đích đến cuối cùng của tạo dựng thương hiệu cá nhân cũng chính là sự phát triển bền vững và lợi nhuận.
Sở hữu một thương hiệu nổi bật cũng đồng thời nâng cao giá trị của bản thân bạn. Thương hiệu cá nhân sẽ giúp bạn hiểu bản thân tốt hơn, giúp tăng sự tự tin và tính khẳng định. Quá trình phát triển thương hiệu cá nhân chính là quá trình “truyền bá” những thông điệp, khẳng định những giá trị cá nhân của bạn.
Coco Chanel đã từng khẳng định: “Để không thể thay thế được, bạn phải luôn làm cho mình khác biệt”. Thật vậy, ai cũng có những điểm khác biệt quan trọng là bạn có khai sáng điểm đó hay không. Bạn chỉ thành công khi bạn là chính mình chứ không phải là bản sao của bất kì một ai.
Trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân, định vị là cách bạn muốn những người khác (có thể là sếp, đồng nghiệp, người phỏng vấn việc làm, bạn bè hoặc đối tác) cảm nhận về bạn. Để định vị thương hiệu bản thân không phải ngày một ngày hai là có thể mà nó phải trải qua một quá trình rất dài, lớn dần theo thời gian và hoàn thiện dựa trên 5 yếu tố: hình ảnh, trí tuệ, cảm xúc, cá tính & giao tiếp.
Để định vị hay xây dựng thương hiệu cá nhân một cách thuyết phục, bạn nên trả lời 4 câu hỏi: Điểm mạnh của mình là gì? Giá trị của mình nằm ở đâu? Niềm đam mê của mình như thế nào? Và cuối cùng là, mục đích làm thương hiệu là gì?
Để tạo được thương hiệu cá nhân thành công, chắc hẳn bạn sẽ hiểu được những khó khăn trên con đường đó như thế nào. Và khi bạn đã có được thương hiệu cho bản thân thì việc giữ gìn và duy trì nó cũng đóng vai trò rất quan trọng. Bạn luôn phải đặt hình ảnh của bản thân lên hàng đầu, “giữ mình” trong mọi hoàn cảnh, mọi không gian, mọi thời gian. Vì chỉ cần một hành động nhỏ mang yếu tố tiêu cực sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thương hiệu cá nhân mà bạn xây dựng. Việc đó không có nghĩa là bạn ép mình vào góc cạnh khác với tính cách, nhân phẩm thực tế của bạn. Những việc bạn làm phải gắn liền với bản chất của thương hiệu bạn tạo ra. Và thương hiệu cá nhân chỉ tồn tại bền vững khi và chỉ khi nó là sự thật. Thương hiệu cá nhân cần phải chính xác, rõ ràng, nhất quán và ổn định.
Nguồn tham khảo: doanhnhansaigon
Nhiều bạn cho rằng xây dựng thương hiệu cá nhân chỉ dành cho các
Thương hiệu cá nhân là minh chứng đúng đắn nhất cho giá trị của
I. Day 01 Tổng số người tham gia lớp học: 125 học viên Thời
Lời chia sẻ từ thầy Các em thân mến, Thầy biết rằng đôi khi
Năm 2006, ban tổ chức kỳ thi IELTS đã công bố bảng tiêu chí
I. Dạng thức của bài thi Viết IELTS Bài thi Viết IELTS gồm hai