Mục tiêu của xây dựng thương hiệu cá nhân - Trở thành chuẩn mực
Lawrence J. Peter đã từng nói: "Nếu bạn không biết mình đang đi đâu thì chắc chắn bạn sẽ đến một nơi vô định nào đó”. Những người thành công đều có định hướng rất rõ ràng mục tiêu những gì họ đang theo đuổi. Và điều này rất đúng trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân.
Bạn có dám chắc là chúng ta sẽ không bao giờ lạc hướng không? Khó. Với một cá nhân đã xác định được mục tiêu ngay từ khi bắt đầu cũng có lúc rơi vào tình trạng chông chênh và mắc sai lầm thì thử hỏi người không có mục tiêu sẽ như thế nào?
Cuộc đời không có mục tiêu giống như lên một chuyến xe mà không hề biết trạm dừng ở đâu. Thực ra thì chuyến đi như vậy đôi khi cũng thú vị đấy nhưng sự mơ hồ trong nhận thức chắc chắn sẽ làm ta bối rối, thậm chí sợ hãi. Chúng ta không hề có định hướng, không hề biết ai đồng hành cùng ta, không hề biết lộ trình của mình là gì.
Ví việc kiến tạo thương hiệu cá nhân như xây dựng một ngôi nhà. Giai đoạn xác định mục tiêu chính là quá trình thiết kế bản vẽ. Chúng ta mô phỏng được ngôi nhà trước khi bắt đầu xây dựng, có như vậy mới đảm bảo nó được bền, vững và đẹp. Đồng nghĩa, việc định vị một thương hiệu cá nhân, bạn cần phải xác định rõ mục tiêu, từ đó đề ra chiến lược phù hợp để phát triển thương hiệu như những gì bạn hướng đến.
Có phải xây dựng thương hiệu chỉ để nổi tiếng?
Trước khi đề cập vào chủ đề chính, có một vấn đề tồn tại trong nhận thức của nhiều người đặc biệt ở giới trẻ mà tôi muốn nêu lên chính là có phải mục tiêu của xây dựng thương hiệu chỉ để nổi tiếng hay không. Có nhiều ý kiến cho rằng xây dựng thương hiệu cá nhân là để trở nên nổi tiếng và coi đây là mục tiêu mà bản thân theo đuổi. Không thể phủ nhận điều đó vì tác động của mức độ nổi tiếng ít nhiều ảnh hưởng đến phát triển thương hiệu cá nhân. Nhưng đó không thể xem là mục tiêu, nói đúng hơn sự nổi tiếng là một trong những hệ quả được tạo ra từ thương hiệu cá nhân. Tôi lấy ví dụ, Steve Job từng khao khát mang đến sự đổi mới và sáng tạo công nghệ trên toàn thế giới. Với mục tiêu đó, sau một thời gian theo đuổi, ông đã thành công được minh chứng bởi sự phủ sóng mạnh mẽ của Apple. Theo đó, thương hiệu cá nhân Steve Job đã trở nên nổi tiếng trong giới công nghệ nói riêng và cả thế giới nói chung. Thương hiệu cá nhân không phải là để nổi tiếng. Đó là về thành công ở bất cứ điều gì bạn chọn làm.
Mục tiêu xây dựng thương hiệu cá nhân - trở thành tiêu chuẩn trong công việc của bạn
Mỗi người một suy nghĩ, mỗi người một mục tiêu, mỗi người một thương hiệu. Tuy nhiên, có một mục tiêu là mấu chốt của việc xây dựng thương hiệu cá nhân mà tôi tin rằng tất cả chúng ta nên cố gắng hướng tới: “trở thành một chuẩn mực”.
Việc đặt ra một tiêu chuẩn sẽ giúp bạn hoàn thành mục tiêu tốt hơn và trở thành người giỏi nhất có thể trong công việc của bạn. Ví dụ, nếu bạn chọn làm người bán hoa, thì hãy trở thành người bán hoa giỏi nhất trong thành phố của bạn (hình thức offline) hoặc là trên mạng xã hội (hình thức online). Đặt ra các tiêu chuẩn cho cách cắm hoa và thực hiện chúng. Chia sẻ hình ảnh trên trang web về những đóa hoa đẹp nhất của bạn từng cắm, bao gồm cả video hướng dẫn để những người khác có thể học hỏi. Cung cấp dịch vụ khách hàng vượt xa mọi thứ mà khách hàng có thể mong đợi. Hãy là tiêu chuẩn trong ngành cắm hoa nghệ thuật đối với khách hàng của bạn, để họ thậm chí không bao giờ cân nhắc lựa chọn khác.
Việc trở thành một tiêu chuẩn không chỉ đơn thuần là làm tốt - mà còn đảm bảo rằng bạn “làm chủ” công việc của mình. Điều đó có nghĩa là bạn làm tốt công việc của mình để khi người khác nghĩ về lĩnh vực đó, họ sẽ nghĩ ngay đến bạn, giống như khi chúng ta nghĩ về diễn xuất tốt, hình ảnh của Meryl Streep hiện lên trong đầu chúng ta. Giống như khi tôi nghĩ về một loại đồ uống có chứa cafein được pha chế trên đường đi làm, tôi nghĩ đến Starbucks. Đó là những thương hiệu chuẩn.
Khi khách hàng của bạn nghĩ về công việc họ cần, họ nên nghĩ đến bạn đầu tiên. Bạn nên là tiêu chuẩn để đo lường đối với những người khác cùng chuyên môn.
Để chạm đến được điểm chuẩn của thương hiệu cá nhân đòi hỏi bạn phải nỗ lực rất nhiều, cải thiện bản thân ở mỗi cột mốc. Tài năng là bẩm sinh, còn kỹ năng là thứ phải luyện tập ngày này qua ngày khác mới có được. Vì thế, đừng nghĩ bản thân không thể xây dựng thương hiệu cho riêng mình, nếu bạn xác định mục tiêu và chiến lược thì hãy vững tin rằng bạn có thể.
Tạo câu chuyện thương hiệu của riêng bạn, bằng cách dệt các bước trong hành trình của bạn thành một câu chuyện thành công của cá nhân, thiết lập tiêu chuẩn cho công việc của bạn, trở thành nguồn cảm hứng cải thiện cuộc sống của người khác - những người mà bạn tiếp xúc hoặc chưa tiếp xúc nhưng biết đến bạn.
Khi bạn đặt ra tiêu chuẩn cho công việc trong ngành của mình, bạn sẽ trở thành một thương hiệu cá nhân chuẩn mực. Và đó chính là mục tiêu vàng cho thương hiệu cá nhân thành công.