Skip to content
Logo Your-E
  • Education Insights
  • Scholarship Secrets
  • Beyond English
  • Books We Love
Menu
  • Education Insights
  • Scholarship Secrets
  • Beyond English
  • Books We Love

Điểm tựa đứng lên: Thầy giáo Lê Hoàng Phong trưởng thành từ ngôi nhà có 40 anh chị em

  • January 10, 2022
  • 11:17 am
  • No Comments
Phong và học trò của mình

Mẹ mất từ khi còn là em bé ẵm ngửa, Phong về Làng trẻ em SOS Gò Vấp với mẹ Nguyễn Thị Hạnh lúc mới 7 tháng tuổi.

26 năm đã trôi qua, đứa trẻ ấy nay đã lớn khôn cùng với 40 anh chị em khác trong nhà.

Lê Hoàng Phong (26 tuổi) - đứa trẻ bé như cây kẹo mà mẹ Hạnh đón vào vòng tay năm nào đang đứng trên bục giảng lớp tiếng Anh dạy học cho 35 đứa học trò ở Tây Ninh.

Người mẹ trong làng SOS

Phong bắt đầu đứng lớp từ tháng 9-2017, đến nay đã là hai học kỳ. Trừ những lúc chuyển slide trình chiếu hay phải ghi bảng đen, suốt hơn một tiếng, ông thầy trẻ tuổi lăng xăng chạy quanh dãy bàn của 7 "ngôi nhà" trong lớp tiếng Anh được đặt tên theo 7 tính cách: nhà Confident (tự tin), nhà Bouncy (hoạt bát), nhà Courageous (can đảm), nhà Cognitive (nhận thức), nhà Energetic (năng lượng)...

"Việc chia lớp học thành các nhà là ý tưởng tôi lấy từ làng SOS. Trong làng cũng chia thành các nhà, có mẹ, có anh chị em trong nhà" - Phong kể.

Với Phong, ký ức tuổi thơ là ngôi nhà phía trước có mảnh vườn nhỏ, có cây mai già và nhất là có một "người mẹ" yêu thương hết mực dù anh đã sớm chịu cảnh mồ côi lúc mới ba tháng tuổi. 

Những gì Phong được người lớn kể lại là anh được một gia đình trong làng nhận về nuôi sau khi mẹ mất lúc ba tháng tuổi vì bệnh tật. Không có sữa mẹ nên chỉ uống nước cơm, nước cháo.

Lúc về với mẹ Hạnh, Phong như con mèo con vì bị suy dinh dưỡng độ ba, bé tí teo, mẹ Hạnh phải vất vả khuya sớm chăm bẵm.

Phong lớn lên trong vòng tay của mẹ Hạnh, đi học, vào lớp 1, vào cấp II, học đại học. Vừa hết đại học thì anh nhận học bổng du học thạc sĩ ngành quản lý giáo dục tại Malaysia.

"Phong lành tính. Hồi nhỏ cũng có nhiều lúc lì lợm lắm nhưng chăm học. Sau này nó vào đại học rồi được học bổng đi du học ở Malaysia, cô mừng lắm vì con học hành thành tài" - cô Hạnh, mẹ Phong, tự hào kể.

"Thằng Phong" ngày nào giờ đã là thầy giáo tiếng Anh, là phiên dịch viên, tham gia rất nhiều chương trình của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, mỗi tháng ngoài đồng lương giáo viên, anh có thể kiếm được trên dưới 1.000 USD. Chiều tối thứ bảy tôi gọi điện cho cô Hạnh, cô bảo Phong mới về làng, đang nằm vật ra ngủ vì đi phiên dịch từ sáng tới giờ.

"Đi dạy ở Tây Ninh nhưng hầu như cuối tuần nào nó cũng về đây đi làm sự kiện, hội nghị, hội thảo" - cô tự hào kể.

Phong đang là thầy giáo tiếng Anh của dự án Teach For Vietnam tại Tây Ninh
Phong đang là thầy giáo tiếng Anh của dự án Teach For Vietnam tại Tây Ninh - Ảnh: VŨ THỦY

Điểm tựa

Thế nhưng có được thầy Phong của ngày hôm nay là cả một hành trình dài có nỗ lực của bản thân Phong cùng với tình yêu thương của mẹ Hạnh. 

Tiếng Anh của Phong suốt thời cấp III cũng chỉ đủ để thi qua môn. Vào đại học, ý thức có được ngoại ngữ là quan trọng, cậu rất cố gắng học và xin mẹ đi học ở trung tâm.

"Mẹ rất thương tôi, tôi xin đi học ở ngoài, mua sách vở học tiếng Anh mẹ đều cố gắng lo. Lúc tôi bảo với mẹ rằng muốn đi học ở trung tâm, mẹ đã đi vay tiền của chị gái để đóng tiền học phí vì cùng lúc mẹ phải chăm lo cho hơn 10 anh em trong nhà" - Phong xúc động kể.

Ngoài mẹ Hạnh, một người anh thường xuyên hỗ trợ Làng SOS Gò Vấp cũng thường động viên Phong. Anh cũng chính là người "mối lái" cho Phong đến phiên dịch tại các sự kiện tiếng Anh. Ngay từ năm hai đại học, Phong bắt đầu bập bõm tham gia phiên dịch sự kiện, dần dần ngồi dịch cabin.

"Ban đầu tôi sợ lắm, vì dịch cabin đòi hỏi phải phản xạ nghe rất nhanh, quan sát thái độ của người nói để có thể diễn tả đúng điều họ muốn diễn đạt. Nhưng có một điều tôi học được từ các anh chị mà tôi may mắn gặp được trong đời: niềm tin vào bản thân. Chỉ cần tin rằng mình sẽ làm được, cố gắng đi qua những khó khăn thì thành quả sẽ đến" - Phong chia sẻ.

"Chỉ cần tin rằng mình sẽ làm được, cố gắng đi qua khó khăn thì thành quả sẽ đến".

_Lê Hoàng Phong_

Bây giờ, Phong đang gieo niềm tin đó đến cho học trò của mình ở lớp học tiếng Anh. Anh hiện là giáo viên của dự án Teach For Vietnam - một dự án giáo dục cộng đồng cho trẻ em vùng sâu vùng xa được triển khai lần đầu tiên ở Tây Ninh.

Phong trở thành thầy giáo khi đang dang dở dự án thạc sĩ ngành giáo dục ở Malaysia. Anh bảo đã suy nghĩ rất nhiều về chuyện tiếp tục học chuyên ngành quản lý giáo dục ở nước ngoài hay chọn lựa về nước dạy tiếng Anh ở một ngôi trường nghèo.

Và Phong đã quyết định trở thành thầy giáo, "cho các em những cánh cửa mới để bước vào đời". Ở lớp học của Phong, hầu hết các em nhỏ đều có gia cảnh khó khăn hoặc cha mẹ ly tán...

"Mỗi ngày tôi đi xe máy gần một tiếng đồng hồ để đến lớp dạy. Nhìn tụi nhỏ nhiều đứa phải đạp xe 10 cây số trên đường lộ nắng chang chang đầy khói bụi để đến trường thấy thương lắm" - Phong kể.

Bảy "ngôi nhà" mà Phong lấy bảy loại tính cách để đặt tên cũng là những tính cách mà anh mong muốn các học trò lựa chọn để rèn bản thân.

"Giống như trong truyện Harry Potter, học sinh được chiếc mũ phân loại vào hai nhà, học trò lớp tôi cũng được chọn nhà mà các em muốn và cùng bỏ phiếu để bầu trưởng nhà. Tôi không chỉ muốn các em được học tiếng Anh mà muốn các em học được sự tự tin vào bản thân mình để làm bất cứ điều gì" - Phong nói.

Phong và mẹ Hạnh

Mẹ Hạnh - Cô Nguyễn Thị Hạnh - "bà mẹ 40 con" ở Làng trẻ em SOS Gò Vấp - năm nay đã 61 tuổi, tháng 5-2018 cô đã về hưu, không còn là mẹ của ngôi nhà số 18 trong làng nữa.

"Mẹ tôi không còn khỏe nữa, tôi muốn dành thời gian ở bên mẹ nhiều hơn" - Phong bảo.

Từ lúc về dạy học ở Tây Ninh, tuy ở khá xa nhưng cuối tuần Phong vẫn về làng chơi với mẹ, giúp đỡ các em nhỏ khóa dưới. Ngày tết, sinh nhật của mẹ Hạnh, Phong luôn có mặt.

Ban biên tập YOURE

Nguồn: tuoitre.vn - Vũ Thủy
Trước Đối tượng mục tiêu của thương hiệu cá nhân Sau Anh thầy dễ thương của trẻ em nghèo ở Tây Ninh

Tìm kiếm bài viết

Like Facebook

Bài đọc nhiều

Yếu tố quyết định thành công khi đi thi

Bốn yếu tố quyết định thành công khi đi thi

Adverbs of Frequency - Learn Meaning, Definition and Usage with Examples

012. Adverbs of Frequency – Learn Meaning, Definition and Usage with Examples

Education insights 8 YOUREORG Blog

Tương lai của giáo viên trong kỷ nguyên AI: Đồng hành hay thay thế?

Public narrative Marshall ganz Harvard YOUREORG blog

Public Narrative là gì?

Bài gần đây

Vì Sao Bạn Không Nghe Được Tiếng Anh?

Con Bọ Cánh Cứng Và Hành Trình Trao Quyền Của Cha Mẹ

Tự học – Bạn là người dẫn đường

Bài viết liên quan

Thầy giáo Lê Hoàng Phong và mẹ Hạnh

Người mẹ nuôi biến đứa trẻ mồ côi thành ‘thủ lĩnh trẻ’

Cậu bé mồ côi trở thành thầy giáo

Cậu bé mồ côi và hành trình trở thành thầy giáo dạy tiếng Anh của trẻ em nghèo

Phong dạy học ở Tây Ninh

Từ bán vé số tới thủ lĩnh trẻ đi khắp thế giới

4 nhà lãnh đạo trẻ tương lai của Việt Nam được lựa chọn vào chương trình chính sách toàn cầu

Tấm vé đến diễn đàn Alpbach của chàng trai lớn lên từ Làng trẻ em SOS

Tấm vé đến diễn đàn Alpbach của chàng trai lớn lên từ Làng trẻ em SOS

Các em tại Làng trẻ em SOS tham dự lễ phát động "Lọ đựng tình thương"

Thầy giáo Lê Hoàng Phong đồng hành cùng chiến dịch gây quỹ “Lọ đựng tình thương”

Anh thầy dễ thương từ cậu bé mồ côi 3 tháng tuổi

Anh thầy dễ thương của trẻ em nghèo ở Tây Ninh

Duy trì động lực - Background

2 bước duy trì động lực lâu dài theo quy luật Goldilocks

Phát triển thói quen

Thói quen vi mô: Cách tạo ra những thói quen bền lâu

Nghịch lý trong sự thay đổi hành vi

Nghịch lý trong sự thay đổi hành vi

Cải thiện bài thuyết trình tiếng Anh

Bí quyết thuyết trình bằng tiếng Anh hiệu quả từ chuyên gia đến từ YOURE

Logo mới 2024 Trắng

LIÊN HỆ

  • contact@youre.vn
  • 28A1 Thanh Đa, phường 27, quận Bình Thạnh, TPHCM
  • Điện thoại: 077.99.111.68
  • Website chính: www.youre.org.vn

mạng xã hội

Facebook
Linkedin
Instagram
Youtube

CHỊU TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ NỘI DUNG: Ông Lê Hoàng Phong

Copyright 2021 © All rights Reserved. Designed by YOUREORG.

en_USEN
viVI en_USEN