Day 34 – Khóa 2: Tóm tắt buổi học ngày 07/02/2023
Unit 7: Journeys. Lesson 7A: We didn’t plan our trip Phần 1: Before class
Bạn chẳng thể nào thành công nếu cứ đi theo lối mòn của người khác hay sao chép nguyên khuôn người mà bạn ngưỡng mộ. Chính sự khác biệt sẽ giúp bạn nhận ra bản thân mình cũng như mọi người nhận ra bạn. Thành công chỉ đến nếu con đường bạn đi là con đường riêng biệt.
Cuộc sống luôn coi trọng sự khác biệt trên cả phương diện lý thuyết lẫn thực tế. Không một ai có thể phủ nhận tầm quan trọng của yếu tố này nhất là trong kinh doanh. Vì thế có thể nhận thấy nhiều start-up luôn tìm cho mình con đường riêng kèm theo sự khác biệt.
“Nếu bạn muốn điều gì đó khác biệt, bạn sẽ phải làm điều gì đó khác biệt”. – Jack Canfield
Theo tôi, để tạo nên sự khác biệt, trước hết, bạn phải tin tưởng ở bản thân mình và phát huy cao nhất những giá trị mình có, chớ quá phụ thuộc hay bắt chước người khác. Bạn phải không ngừng vấn đáp bản thân để tìm ra ưu điểm nổi bật và từ đó sáng tạo nó một cách riêng biệt. Bạn cần luôn thay đổi tư duy, suy nghĩ về vấn đề cũ, tạo cho mình sự tiếp cận và nhìn nhận vấn đề một cách mới mẻ.
Trong kinh doanh, nếu như mặt hàng của bạn không có bất kỳ điểm nào đặc biệt thì tất nhiên dù sớm hay muộn sản phẩm đó sẽ bị đào thải khỏi thị trường. Và người kinh doanh cũng thế, bạn phải tạo ra sự khác biệt nơi bản thân bạn để khi bàn về lĩnh vực đó mọi người sẽ nghĩ ngay đến bạn.
Theo quan điểm của tôi, chỉ khác biệt thôi là chưa đủ. Mỗi suy nghĩ, hành động của bản thân chỉ thật sự ý nghĩa khi nó có giá trị đặc biệt là trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Bạn cố gắng xây dựng thương hiệu của mình, cố gắng truyền bá tên tuổi đến với nhiều người nhưng bạn không thể hiện được giá trị của bản thân đem đến cho cộng đồng thì sự nổi tiếng đó chỉ là nhất thời và sẽ dần bị lãng quên theo thời gian. Chỉ có những con người khác biệt tạo nên những điều đặc biệt có ý nghĩa thì mới tồn tại được bền vững và lâu dài. Ví dụ như thương hiệu cá nhân Thomas Edison sẽ không tài nào chế tạo được đèn điện nếu ông mãi làm theo những chỉ dẫn hiện có. Sự thật, ông đã dám phá vỡ các nguyên tắc, thử một lần khác biệt và ông đã thành công. Ông đã mang đến cho nhân loại một kỷ nguyên ánh sáng mới gọi tên là đèn điện và đến bây giờ cũng không ai có thể lãng quên ông.
Nhưng thực tế có một khái niệm giá trị mới trong nền Marketing hiện đại đó chính là giá trị cảm nhận. Giá trị cảm nhận là hiệu số của tổng lợi ích khách hàng nhận được, bao gồm lợi ích lý tính và lợi ích cảm tính, trừ đi tổng chi phí khách hàng bỏ ra, bao gồm tiền bạc, thời gian, năng lượng, tâm lý. Nếu giá trị cảm nhận của khách hàng hoặc đối tác tốt đồng nghĩa là thương hiệu cá nhân của bạn sẽ được “truyền bá” phổ biến. Điều đó cho thấy, nếu bạn có khả năng tạo ra sự khác biệt mang ý nghĩa thực tiễn đương nhiên bạn sẽ nhận được những giá trị cảm nhận một cách tích cực. Ngược lại, nếu năng lực của bạn không quá xuất sắc nổi bật hãy chú trọng vào nhiều khía cạnh khác (ngoại ngữ, kỹ năng làm việc, thái độ,…) một cách tốt nhất. Bất kể khác biệt hay không khác biệt bạn vẫn phải tạo cho bản thân mình một giá trị thiết yếu để tồn tại trong cuộc sống khác biệt.
“Một sản phẩm có thể lỗi thời nhanh chóng, nhưng một thương hiệu thành công sống mãi với thời gian” – Stephen King.
Mở ra con đường riêng, tập trung tạo sự khác biệt là lối đi nhiều nhà doanh nghiệp lựa chọn. Nhưng sự khác biệt đó chỉ thật sự có ý nghĩa nếu mang đến những giá trị cho cộng đồng, cho xã hội. Hãy mở lối đi riêng bằng cách tạo ra tổng giá trị cảm nhận cao nhất cho khách hàng và đối tác. Khi đó, dù khác biệt hay không khác biệt, bạn vẫn sẽ đạt được thành công trên con đường sự nghiệp của mình.
Unit 7: Journeys. Lesson 7A: We didn’t plan our trip Phần 1: Before class
Unit 11. Review and extension Phần 1: Before Class [B.U11.11RE.01]: Vocabulary [B.U11.11RE.02]: Grammar [B.U11.11RE.03]:
Kiểm Tra Giữa Kỳ Lần 1 Mid-survey (Lần 1) IELTS Học Thật – Giỏi
Unit 3: Daily life. Lesson 3A: The family never eats together Phần 1: Before
Năm 2006, ban tổ chức kỳ thi IELTS đã công bố bảng tiêu chí
I. Dạng thức của bài thi Viết IELTS Bài thi Viết IELTS gồm hai
Unit 9. Lesson 9B (Everyone’s dancing in the street) Phần 1: Before Class [B.U09.9B.01]: