Một trong những nguyên tắc cơ bản để tiếp thị tốt thương hiệu cá nhân của bạn chính là xác định rõ đối tượng mục tiêu của thương hiệu cá nhân - không chỉ việc họ là ai, còn bao gồm những điều họ quan tâm và đạt được khi đồng hành cùng bạn.
Bất kỳ thương hiệu nào trước khi bắt tay vào xây dựng cũng đều xác định rõ thị trường ngách và đối tượng khách hàng họ hướng đến. Như thương hiệu Yame không còn quá xa lạ với thị trường thời trang ở Việt Nam hiện nay. Nhắc đến thương hiệu này, ai cũng biết đây là cửa hàng thời trang dành cho nam trong độ tuổi từ 16-35, nhất là lựa chọn hàng đầu của giới học sinh, sinh viên. Và các bạn thấy đó, với phân khúc khách hàng cụ thể, Yame đã thành công.
Có một điều tôi chắc chắn rằng, các thương hiệu mạnh đều đã đầu tư rất nhiều thời gian, công sức và trí tuệ để nghiên cứu thị trường mục tiêu. Bởi lẽ, việc thấu hiểu khách hàng mục tiêu đem đến sự nhận dạng thương hiệu, đồng thời nó sẽ định hướng cho việc lập kế hoạch và thực hiện các chiến dịch marketing, cùng với đó là hỗ trợ tăng sự gắn kết mật thiết giữa doanh nghiệp với khách hàng. Các chiến lược tiếp thị được đưa ra không những thu hút nhà đầu tư, đối tác, khách hàng mà còn xây dựng lòng trung thành với thương hiệu của bạn. Là một marketer giỏi, bạn phải biết đặt nhu cầu của đối tượng mục tiêu lên hàng đầu.
Đối với thương hiệu cá nhân cũng vậy, để bắt đầu bạn cũng cần xác định đối tượng mà bạn đang cố gắng tiếp cận là ai. Việc xác định rõ đối tượng sẽ giúp bạn có con đường đi nhanh hơn. Ví dụ, bạn cần tiếp cận chủ yếu là nhà tuyển dụng thì việc đầu tiên bạn có thể làm đó chính là đăng tải hồ sơ cá nhân lên LinkedIn. Đây là một trong những kênh mạng xã hội được các nhà tuyển dụng ưu tiên tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng. Hoặc, nếu bạn muốn trở thành người sáng tạo nội dung, xây dựng hình ảnh hay thậm chí là chuyên gia trong lĩnh vực, thì việc tối ưu để tạo ấn tượng tốt đối với khách hàng hiện tại đồng thời thu hút thêm nhiều khách hàng mới, bạn có thể chọn việc xây dựng trang web cá nhân hoặc danh mục đầu tư, nơi bạn được thỏa sức thể hiện năng lực của bạn.
Khi bạn tương tác với các đối tượng, về bản chất, những gì bạn cung cấp cho họ chính là thương hiệu của bạn. Với tư cách là một thương hiệu cá nhân, hãy nghĩ về đối tượng mục tiêu của bạn là ai - mong muốn, nhu cầu của họ đồng thời bạn có thể đáp ứng họ một cách độc đáo, ấn tượng và hiệu quả. Điều đó sẽ vun đắp những mối quan hệ, giúp tạo dựng thương hiệu cá nhân thành công.
Nó cũng đúng trong công việc của bạn. Khi bạn đặt nhu cầu của sếp lên hàng đầu, cuối cùng bạn sẽ tỏa sáng. Khi bạn đặt nhu cầu của đồng nghiệp lên hàng đầu, họ sẽ đáp lại bạn. Và khi bạn đặt nhu cầu của nhóm lên hàng đầu, họ sẽ giúp bạn hoàn thành các dự án thúc đẩy sự nghiệp của bạn.
Hãy nhớ một điều: “Chỉ khi đặt nhu cầu của người khác lên hàng đầu, thương hiệu của bạn mới có thể thành công, bất kể mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì”.