Cách cải thiện tính mạch lạc và gắn kết khi viết bài luận
Mình xin nhập đề với 1 câu tóm tắt đoạn đầu của cuốn “How
Bàn chuyện viết lách thì có rất nhiều dạng, nhưng hôm nay mình xin nói tí về sự viết trong phạm vi của IELTS Writing & luận văn nghiên cứu khoa học, theo cách nhìn và trải nghiệm của mình.
Chả có gì chúng ta tự nhiên là biết cả, nên để sản xuất ra ngôn ngữ ở dạng nói hay viết thì chúng ta đều cần phải hấp thụ được ngôn ngữ trước đã. Thế nên, cách để tiếp cận được với cách viết tốt nhất là đọc các dạng bài tương tự với dạng đề mình cần phải viết, và đương nhiên là chúng ta cần chọn các nguồn đọc đáng tin cậy
VD: Để nâng cao IELTS Writing Task 2 thì chúng ta cần nên đọc các bài báo nghị luận như mục Op-ed trong các tờ báo như The Economist/ The Newyork Times etc.
Làm gì thì chúng ta cũng cần xác định mục đích rõ ràng; nếu không, thì chả khác nào chúng ta sẽ “lạc trôi” giữa dòng viết lách haha. Làm sao để xác định mục đích? Đọc đề cho kĩ tí là ra nè: từ việc chủ đề cho tới mục đích.
VD: IELTS Writing task 2 phân biệt rất rõ về những điểm này. Cụ thể là phần đầu tiên sẽ đưa cho chúng ta topic & scope, và phần còn lại đưa task rõ ràng.
Tương tự với logic ở câu trên, chúng ta không chỉ biết mục đích mà còn phải đi kèm với việc thấu hiểu người đọc. Trong trường hợp IELTS Writing thì audience này được giới thiệu qua rubric chấm điểm, với việc viết NCKH thì sẽ bám vào các tiêu chuẩn của giảng viên hay viện khoa học đặt ra. Càng hiểu rõ đối tượng thì chúng ta càng dễ “chinh phục” được đối tượng hơn. Ah và đứng bao giờ thừa nhận là người đọc sẽ hiểu ý tưởng của chúng ta mà không cần giải thích. Sự thừa nhận này khiến chúng ta ỷ lại, lười triển khai và dẫn đến là sự mơ hồ.
Chỉ khi sắp xếp ý tưởng thành câu thì logic mới được đưa ra rõ ràng. Từ đó, chúng ta mới đánh giá được sự logic của lập luận. Theo cá nhân mình thì làm outline cho 1 bài nghị luận thì chúng ta nên xuất phát từ 1 câu (thường là câu phức) chứa đủ luận điểm chính của bài, rồi bắt đầu triển khai từ câu gốc này.
Với những kĩ năng thực hành như viết lách thì thật sự là không làm thì không khá lên được bà con ơi. Chỉ ngồi đó là tưởng tượng là mình đang viết bài thì sẽ không dẫn đến sự tiến bộ được. Nhưng các bạn sẽ than thở là không có thời gian nè, mệt mỏi quá nè, khó quá nè. Ok tại sao chúng ta ko chia nhỏ những thử thách này ra nhỉ? Các bạn có thể viết nhiều lần cho 1 câu hỏi, mỗi lần viết sẽ là mỗi lần chúng ta cải thiện hơn 1 xíu: (1) chỉnh câu (2) chỉnh ý (3) chỉnh từ (4) chỉnh độ mạch lạc. Nếu các bạn có giáo viên để feedback thì rất tốt rồi, nhưng nếu các bạn tự học thì hoàn toàn có thể tự check được các điểm ngữ pháp và từ vựng nhờ từ điển và có thể trao đổi học thuật thêm với bạn bè.
Đấy là “The right mindset” trong việc viết theo góc nhìn của mình. Hy vọng nhận được thêm ý kiến trao đổi từ mọi người và mong các bạn sẽ xác định được mindset phù hợp cho hoạt động viết của bản thân.
Mình xin nhập đề với 1 câu tóm tắt đoạn đầu của cuốn “How
Unit 4. Lesson 4C: Everyday English (Do we need a reservation?) Phần 1: Before
Unit 7: Journeys. Lesson 7A: We didn’t plan our trip Phần 1: Before class
Unit 11. Review and extension Phần 1: Before Class [B.U11.11RE.01]: Vocabulary [B.U11.11RE.02]: Grammar [B.U11.11RE.03]:
Năm 2006, ban tổ chức kỳ thi IELTS đã công bố bảng tiêu chí
I. Dạng thức của bài thi Viết IELTS Bài thi Viết IELTS gồm hai
Unit 9. Lesson 9B (Everyone’s dancing in the street) Phần 1: Before Class [B.U09.9B.01]: