Các doanh nghiệp muốn thành công thì phải biết “bật cái công tắc khao khát của khách hàng lên”, đó là chia sẻ của chuyên gia cố vấn chiến lược kinh doanh Roger Brookin trước các doanh nhân trẻ TP HCM ngày 14-12.
Theo ông Brookin, nguyên nhân chính dẫn tới thất bại của 80% doanh nghiệp là do họ không xây dựng nền móng và cấu trúc tốt. “Công ty dù là lớn hay nhỏ cũng đều cần cấu trúc rõ ràng, kể cả một phòng khám ở Tokyo nơi chỉ có một bác sĩ mà tôi từng tư vấn, cũng cần cấu trúc”, ông Brookin nói tại buổi hội thảo “Kiến trúc doanh nghiệp - Cấu trúc thương hiệu” do Câu lạc bộ Doanh nhân 2030 tổ chức.
Ông Brookin là người Anh, gắn bó với hãng Unilever 40 năm, từ năm 1975, và phần lớn thời gian đó ông làm việc tại châu Á. Ông Brookin trước đây đã có một vài lần đến Việt Nam để giảng dạy cho các doanh nghiệp.
Là một người làm marketing nhiều năm, đam mê marketing, nhưng rút cục ông Brookin lại cho rằng marketing cuối cùng thực chất chỉ là thực thi những công việc cụ thể để phát triển thương hiệu. Tức là thương hiệu mới là điều quan trọng nhất đối với mỗi cá nhân, mỗi công ty, mỗi sản phẩm. Người ta tốn rất nhiều thời gian, làm tất cả mọi việc, từ sản xuất, marketing, quản lý nhân sự, quản lý tài chính… cũng là để gìn giữ và phát triển thương hiệu.
“Mọi người hay nhầm lẫn giữa việc xây dựng thương hiệu với hoạt động tiếp thị. Nhiều người nghĩ tiếp thị là hoạt động trực tiếp để tăng doanh số bán hàng. Không phải, nó phải đi đường vòng: tiếp thị để cho người tiêu dùng hiểu về thương hiệu, nảy sinh nhu cầu và mua sản phẩm, lúc này doanh số bán hàng mới tăng”, ông Brookin nói.
Theo ông Brookin, một sản phẩm để có được thương hiệu bền vững phải hội đủ ba yếu tố: Tính năng của sản phẩm đó; Cảm nhận của người dùng khi sử dụng sản phẩm đó; Giá trị mà người dùng nhận thấy khi có sản phẩm đó.
Đối với thương hiệu cá nhân có giống như những gì ông Brookin đã nói không? Hãy cùng tôi khám phá qua những chia sẻ dưới đây.
Tại sao tôi lại cho rằng thương hiệu cá nhân quyết định thành bại của bạn?
Bạn sẽ không thể nào tưởng tượng được một cách rành mạch, rõ ràng, thống kê có số liệu những điều bạn nhận khi mình sở hữu một thương hiệu thành công nổi bật. Bạn có thể gọi tên những giá trị bạn nhận được nhưng bạn không thể hình dung nó như thế nào.
Marketing là một lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp khi nghĩ đến việc phát triển thương hiệu sản phẩm. Đối với cá nhân cũng thế, chúng ta đầu tư rất nhiều từ tài chính, kế hoạch, truyền thông,... nhằm phát triển thương hiệu. Trong từng lĩnh vực sẽ có những phương thức marketing khác nhau nhưng chung quy chỉ với mục định khẳng định vị thế của bản thân trong cuộc chiến chuyên môn.
Thương hiệu cá nhân của những người đứng đầu có vai trò vô cùng lớn đối với một công ty, doanh nghiệp nhất là với những công ty “start up”. Vì với những người có thương hiệu cá nhân riêng, việc ký kết hợp đồng hay việc liên kết với khách hàng trở nên dễ dàng hơn và nguồn đối tác tiềm năng hơn. Đơn giản vì hình ảnh cá nhân, cách làm việc hay “chữ tín” chính là cách mà họ tạo thương hiệu cá nhân của mình với khách hàng.
Ba yếu tố để duy trì sự bền vững của thương hiệu vẫn được áp dụng trong quá trình giữ gìn thương hiệu cá nhân nhưng thể hiện ở ba góc độ: Chuyên môn của bạn; Những điều bạn đem đến cho cộng đồng; Giá trị cảm nhận của mọi người. Đây là ba yếu tố giúp bạn khẳng định được vị thế và giá trị của bản thân bạn cũng như là trong đấu trường chuyên môn. Nếu bạn phát triển tối ưu hóa các yếu tố đề cập trên, bạn sẽ nhanh chóng chạm đến đỉnh thành công.