Chuyển tới nội dung
Trở lại trang chính YOURE
  • IELTS Học thật – Giỏi thật
  • Sự kiện YourE
Menu
  • IELTS Học thật – Giỏi thật
  • Sự kiện YourE
Trở lại trang chính YOURE

Các cấp độ của thương hiệu cá nhân

  • Tháng Bảy 27, 2021
  • 3:49 chiều
  • No Comments
Các cấp độ của thương hiệu cá nhân

Nhiều bạn cho rằng xây dựng thương hiệu cá nhân chỉ dành cho các ngôi sao nhằm “lăng xê” tên tuổi để chạy những hợp đồng quảng cáo. Thực tế, thương hiệu cá nhân không giới hạn cho bất kỳ đối tượng nào tùy thuộc vào mục đích và chuyên môn của bạn để định vị thương hiệu phù hợp.

Jay Z đã từng nhận định: “Tôi không phải là một nhà kinh doanh, chính Tôi là một công việc kinh doanh”. Có thể bạn không phải là một doanh nhân nhưng bạn cũng có thể đầu tư và phát triển thương hiệu của bạn.

Việc khẳng định vị thế của bản thân trong lĩnh vực chuyên môn càng ngày được nâng cao. Bạn muốn bắt tay vào việc xây dựng thương hiệu cá nhân trước hết bạn phải hiểu những khía cạnh trong nó. 

Thương hiệu cá nhân có thể chia làm 3 cấp độ như sau:

VIPs/CELEBRITIES (Người nổi tiếng/Người của công chúng): Là nhóm influencer có độ Reach (tiếp cận) cao nhất, tuy nhiên không phải celebrities nào cũng có sự Relevance (liên quan) tới ngành hàng. Hay nói một cách dễ hiểu celeb là người có danh tiếng cũng như được công chúng chú ý thông qua truyền thông đại chúng. Đại diện cho cấp độ này có thể nhận thấy rõ ở các ca sĩ, MC, người mẫu, diễn viên nổi tiếng. Họ xây dựng hình ảnh và độ nổi tiếng thông qua các kênh truyền thống như truyền hình, đài phát thanh, tạp chí, ... Ví dụ như Sơn Tùng MTP với trang facebook sở hữu lượt follow khủng đứng trong top 5 người có follow trên FB nhiều nhất Việt Nam, là một ca sĩ có sức ảnh hưởng đến cộng đồng thông qua các kênh truyền thông đại chúng. 

Lợi ích lớn nhất của việc nổi tiếng chính là khả năng kiếm tiền sẽ cao hơn. Mức độ nổi tiếng sẽ tỉ lệ thuận với cát-xê bạn nhận được. Chẳng hạn như khi bạn mời một Celeb để đóng MV, nếu celeb đó chỉ có mức độ nổi tiếng bình thường thì có thể bạn chỉ cần chi trả vài chục triệu cho một MV. Đối với những celeb có mức độ nổi tiếng cao thì thù lao đôi khi có thể sẽ lên đến hàng trăm triệu/MV hoặc show quảng cáo.

Những người này sẽ được đối xử một cách rất đặc biệt trong mọi hoàn cảnh sống. Bất kì điều gì cũng có mặt trái của nó, song song với việc nổi tiếng bạn phải thật cẩn thận để giữ hình ảnh của mình bởi lẽ bạn là người của công chúng. Celeb không thể có một cuộc sống bình thường, họ sẽ phải cố gắng giữ hình tượng đẹp và cố gắng tránh những tình huống bất lợi cho mình. Bởi một sơ suất nhỏ trong lời nói, cử chỉ cũng có thể khiến họ bị dính “phốt” và thậm chí bị dư luận đả kích. Nếu bạn thuộc tuýp người thích tự do, phóng khoáng hay an nhàn thì đây không phải là một lựa chọn tốt.

PROFESSIONAL INFLUENCERS (Các chuyên gia, người có chuyên môn cao và có sức ảnh hưởng trong ngành hàng): Những người này vừa có độ Reach tương đối cao (thấp hơn Celeb) và có mức độ Resonance (cộng hưởng) và Relevance (liên quan) với ngành hàng cao nhất.

Influencer đôi khi hay bị nhầm lẫn với celeb bởi vì cả hai đều là những người có sức ảnh hưởng tầm cỡ và lượn người theo dõi cao. Vậy influencer là gì? Influencer giải thích đơn giản thì là những người có sức ảnh hưởng trong một cộng đồng nào đó. Những người influencer đã tạo ra sức ảnh hưởng thông qua các phương tiện truyền thông xã hội, blog và vlog, ... Họ có xu hướng đạt được mục tiêu của họ trong một phân khúc cụ thể bằng cách tạo nội dung phù hợp với phân khúc đó. Họ có chuyên môn trong lĩnh vực thích hợp hoặc rất quan tâm đến chủ đề đó. Đại diện cho góc độ này thường là các doanh nhân, chuyên gia từng lĩnh vực, ... Để trở thành một chuyên gia đòi hỏi bạn phải sở hữu trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm và kỹ năng sống tốt. 

CITIZEN INFLUENCERS (Những người bình thường nhưng sở hữu trên 5000 lượt followers và các bài post của họ luôn được hưởng ứng, tương tác nồng nhiệt từ người xem): Những người có độ Resonance và Relevance tương đối cao, tuy nhiên độ Reach thấp nhất trong 3 nhóm influencer.

Tùy thuộc vào mục đích xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn mà bạn có thể định hình mình một cách chính xác nhất từ đó có những chiến lược phát triển thích hợp. Bất kì cấp độ nào cũng hướng về một điều “thương hiệu của bạn” hay là vị thế của bạn trong con đường chuyên môn mà bạn chọn. Việc hiểu rõ bản chất của thương hiệu và hiểu rõ bản thân mình muốn trở thành người như thế nào sẽ giúp bạn nhận được nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống. Người thành công là người biết chọn con đường phù hợp với mình.

Quỳnh Như

Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Trước Xây dựng chiến lược thương hiệu cần biết chế ngự lòng tham Sau Tài liệu hướng nghiệp – Sổ tay nghề nghiệp tra cứu nhanh

Tìm kiếm bài viết

Like Facebook

Bài đọc nhiều

Làm Thế Nào Để Làm Rõ Những Giới Hạn Của Bản Thân Với Những Người Xung Quanh, Mà Không Đánh Mất Sự Tử Tế

Làm Thế Nào Để Làm Rõ Những Giới Hạn Của Bản Thân Với Những Người Xung Quanh, Mà Không Đánh Mất Sự Tử Tế?

Tự tạo đề cương ôn tập cho riêng mình

Tự tạo đề cương ôn tập cho riêng mình

Anh thầy dễ thương từ cậu bé mồ côi 3 tháng tuổi

Anh thầy dễ thương của trẻ em nghèo ở Tây Ninh

Day 23 - Khóa 2: Tóm tắt buổi học ngày 22/11/2022

Day 23+24 – Khóa 2: Tóm tắt buổi học ngày 26/11/2022

Bài gần đây

Day 40 - Khóa 3: Tóm tắt buổi học ngày 26/03/2023

Day 40 – Khóa 3: Tóm tắt buổi học ngày 26/03/2023

Day 46 - Khóa 2: Tóm tắt buổi học ngày 25/03/2023

Day 46 – Khóa 2: Tóm tắt buổi học ngày 25/03/2023

Day 39 - Khóa 3: Tóm tắt buổi học ngày 23/03/2023

Day 39 – Khóa 3: Tóm tắt buổi học ngày 23/03/2023

Bài viết liên quan

Xây dựng thương hiệu cá nhân thời đại số

Xây dựng thương hiệu cá nhân – bí quyết thành công kỷ nguyên kỹ thuật số

Đối tượng mục tiêu thương hiệu cá nhân

Đối tượng mục tiêu của thương hiệu cá nhân

thương hiệu cá nhân giúp bạn thành công hơn

Thương hiệu cá nhân giúp bạn thành công hơn

Quy luật xây dựng thương hiệu cá nhân

9 quy luật xây dựng thương hiệu cá nhân cần biết

Nhất quán thương hiệu

Nhất quán thương hiệu không có nghĩa là nhàm chán

Thương hiệu cá nhân nên xây dựng từ đâu

Thương hiệu cá nhân nên xây dựng từ đâu?

Thời đại của thương hiệu cá nhân

Thời đại của thương hiệu cá nhân

Các CEO phải nghiêm túc xây dựng thương hiệu cá nhân

mục tiêu của xây dựng thương hiệu cá nhân

Mục tiêu của xây dựng thương hiệu cá nhân

Chế ngự lòng tham

Xây dựng chiến lược thương hiệu cần biết chế ngự lòng tham

Lovemark dấu ấn của tình yêu thương hiệu

“Lovemark” – Dấu ấn của tình yêu thương hiệu

Quản trị danh tiếng

Quản trị danh tiếng trong bảo vệ thương hiệu cá nhân

Liên hệ với YOURE

  • 28A1 Thanh Đa, phường 27, quận Bình Thạnh, TPHCM
  • 0968133425
  • contact@youre.vn
  • https://youre.vn/

Về Chúng Tôi

  • Tầm Nhìn & Sứ Mệnh
  • Triết Lý Giáo Dục

Fanpage

mạng xã hội

Facebook
Linkedin
Instagram
Youtube

CHỊU TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ NỘI DUNG: Ông Nguyễn Ngọc Ân

Copyright 2021 © All rights Reserved. Designed by YOURE Organization.

viVI
en_USEN viVI