Nhiều bạn cho rằng xây dựng thương hiệu cá nhân chỉ dành cho các ngôi sao nhằm “lăng xê” tên tuổi để chạy những hợp đồng quảng cáo. Thực tế, thương hiệu cá nhân không giới hạn cho bất kỳ đối tượng nào tùy thuộc vào mục đích và chuyên môn của bạn để định vị thương hiệu phù hợp.
Jay Z đã từng nhận định: “Tôi không phải là một nhà kinh doanh, chính Tôi là một công việc kinh doanh”. Có thể bạn không phải là một doanh nhân nhưng bạn cũng có thể đầu tư và phát triển thương hiệu của bạn.
Việc khẳng định vị thế của bản thân trong lĩnh vực chuyên môn càng ngày được nâng cao. Bạn muốn bắt tay vào việc xây dựng thương hiệu cá nhân trước hết bạn phải hiểu những khía cạnh trong nó.
Thương hiệu cá nhân có thể chia làm 3 cấp độ như sau:
VIPs/CELEBRITIES (Người nổi tiếng/Người của công chúng): Là nhóm influencer có độ Reach (tiếp cận) cao nhất, tuy nhiên không phải celebrities nào cũng có sự Relevance (liên quan) tới ngành hàng. Hay nói một cách dễ hiểu celeb là người có danh tiếng cũng như được công chúng chú ý thông qua truyền thông đại chúng. Đại diện cho cấp độ này có thể nhận thấy rõ ở các ca sĩ, MC, người mẫu, diễn viên nổi tiếng. Họ xây dựng hình ảnh và độ nổi tiếng thông qua các kênh truyền thống như truyền hình, đài phát thanh, tạp chí, ... Ví dụ như Sơn Tùng MTP với trang facebook sở hữu lượt follow khủng đứng trong top 5 người có follow trên FB nhiều nhất Việt Nam, là một ca sĩ có sức ảnh hưởng đến cộng đồng thông qua các kênh truyền thông đại chúng.
Lợi ích lớn nhất của việc nổi tiếng chính là khả năng kiếm tiền sẽ cao hơn. Mức độ nổi tiếng sẽ tỉ lệ thuận với cát-xê bạn nhận được. Chẳng hạn như khi bạn mời một Celeb để đóng MV, nếu celeb đó chỉ có mức độ nổi tiếng bình thường thì có thể bạn chỉ cần chi trả vài chục triệu cho một MV. Đối với những celeb có mức độ nổi tiếng cao thì thù lao đôi khi có thể sẽ lên đến hàng trăm triệu/MV hoặc show quảng cáo.
Những người này sẽ được đối xử một cách rất đặc biệt trong mọi hoàn cảnh sống. Bất kì điều gì cũng có mặt trái của nó, song song với việc nổi tiếng bạn phải thật cẩn thận để giữ hình ảnh của mình bởi lẽ bạn là người của công chúng. Celeb không thể có một cuộc sống bình thường, họ sẽ phải cố gắng giữ hình tượng đẹp và cố gắng tránh những tình huống bất lợi cho mình. Bởi một sơ suất nhỏ trong lời nói, cử chỉ cũng có thể khiến họ bị dính “phốt” và thậm chí bị dư luận đả kích. Nếu bạn thuộc tuýp người thích tự do, phóng khoáng hay an nhàn thì đây không phải là một lựa chọn tốt.
PROFESSIONAL INFLUENCERS (Các chuyên gia, người có chuyên môn cao và có sức ảnh hưởng trong ngành hàng): Những người này vừa có độ Reach tương đối cao (thấp hơn Celeb) và có mức độ Resonance (cộng hưởng) và Relevance (liên quan) với ngành hàng cao nhất.
Influencer đôi khi hay bị nhầm lẫn với celeb bởi vì cả hai đều là những người có sức ảnh hưởng tầm cỡ và lượn người theo dõi cao. Vậy influencer là gì? Influencer giải thích đơn giản thì là những người có sức ảnh hưởng trong một cộng đồng nào đó. Những người influencer đã tạo ra sức ảnh hưởng thông qua các phương tiện truyền thông xã hội, blog và vlog, ... Họ có xu hướng đạt được mục tiêu của họ trong một phân khúc cụ thể bằng cách tạo nội dung phù hợp với phân khúc đó. Họ có chuyên môn trong lĩnh vực thích hợp hoặc rất quan tâm đến chủ đề đó. Đại diện cho góc độ này thường là các doanh nhân, chuyên gia từng lĩnh vực, ... Để trở thành một chuyên gia đòi hỏi bạn phải sở hữu trình độ chuyên môn cao, kinh nghiệm và kỹ năng sống tốt.
CITIZEN INFLUENCERS (Những người bình thường nhưng sở hữu trên 5000 lượt followers và các bài post của họ luôn được hưởng ứng, tương tác nồng nhiệt từ người xem): Những người có độ Resonance và Relevance tương đối cao, tuy nhiên độ Reach thấp nhất trong 3 nhóm influencer.
Tùy thuộc vào mục đích xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn mà bạn có thể định hình mình một cách chính xác nhất từ đó có những chiến lược phát triển thích hợp. Bất kì cấp độ nào cũng hướng về một điều “thương hiệu của bạn” hay là vị thế của bạn trong con đường chuyên môn mà bạn chọn. Việc hiểu rõ bản chất của thương hiệu và hiểu rõ bản thân mình muốn trở thành người như thế nào sẽ giúp bạn nhận được nhiều điều tốt đẹp trong cuộc sống. Người thành công là người biết chọn con đường phù hợp với mình.