CEO xây dựng thương hiệu cá nhân thành công làm đòn bẩy nâng cao thương hiệu doanh nghiệp của mình.
Trong bối cảnh thị trường kinh tế đầy sự cạnh tranh như hiện tại, việc tạo cho mình một chỗ đứng đối với lĩnh vực chuyên môn cũng là một thách thức lớn. Đặc biệt, với những CEO mới “chập chững” khởi nghiệp thì càng khó khăn hơn. Có một sự thật không thể phủ nhận, dù là công ty, doanh nghiệp hay tổ chức bước đầu sản xuất ra sản phẩm, dịch vụ thì thị trường tiêu thụ đầu tiên khởi nguồn từ các mối quan hệ của người chủ. Và để có được điều đó, đòi hỏi bạn phải sở hữu thương hiệu cá nhân nổi bật.
Trong thế giới kỹ thuật số ngày nay, thành công với tư cách là một doanh nhân có nghĩa là xây dựng một thương hiệu mà xã hội có thể nhìn thấy đồng thời tác động sâu sắc đến thị trường chuyên môn của bạn. Thương hiệu cá nhân được định nghĩa là gắn giá trị tiền tệ cho một người thay vì một doanh nghiệp, dịch vụ hoặc sản phẩm. Khi thương hiệu cá nhân của một doanh nhân được phát triển đầy đủ, nó thể hiện khả năng lãnh đạo tư tưởng. Kết hợp điều đó với tiếp thị truyền thông, thương hiệu cá nhân đó sẽ trở nên có ảnh hưởng.
Thương hiệu cá nhân là gì?
Jeff Bezos, người sáng lập Amazon, tuyên bố “Thương hiệu của bạn là điều mọi người nói về bạn khi bạn vắng mặt”. Nói một cách cụ thể hơn, thương hiệu của bạn là những gì bạn được biết đến, bạn đại diện cho điều gì, sản phẩm và dịch vụ của bạn như thế nào, những người bạn kết hợp ra sao. Tất cả những yếu tố này góp phần vào cách mọi người nhìn nhận bạn. Thương hiệu cá nhân sẽ là sự giao thoa giữa năng lực chuyên môn, kỹ năng chuyên nghiệp, mạng lưới quan hệ và chiến lược phát triển.
Có rất nhiều thương hiệu cá nhân nổi tiếng, chẳng hạn Richard Branson được biết đến với việc phá bỏ các ngành công nghiệp cũ, Warren Buffett gắn liền với phương pháp đầu tư dựa trên giá trị, trở thành huyền thoại trong ngành tài chính và Elon Musk đã thay đổi cách chúng ta nghĩ về vận tải và khai thác năng lượng.
Thương hiệu cá nhân là thế, nó không chỉ là nói về bạn, mà phải là về những ý tưởng và hệ tư tưởng mà bạn đại diện.
Xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả
Biết, hiểu, yêu thích và cam kết với phong cách thương hiệu cá nhân của bạn là những yếu tố then chốt để các CEO xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả.
Có nhiều người quan niệm rằng, xây dựng thương hiệu chỉ đầu tư duy nhất vào năng lực chuyên môn. Nhưng nó không đủ, đơn giản vì chúng ta là con người có trí tuệ, có cảm xúc chứ không phải một con robot được lập trình chỉ hoạt động trong một giới hạn nhất định. Năng lực chuyên môn giỏi là yếu tố quyết định thương hiệu cá nhân của bạn nhưng nó không phải duy nhất. Trên thực tế, khách hàng cũng rất quan tâm đến hình ảnh đời sống hằng ngày của bạn. Bạn có thể thoải mái chia sẻ những khoảnh khắc, những kỷ niệm hay những sự kiện nổi bật của mình hoặc thậm chí là một sở thích nào đó của bạn. Tuy nhiên, hãy nhớ internet sẽ là con dao hai lưỡi nếu như bạn không biết kiểm soát nó và chọn lọc thông tin cũng như truyền tải nội dung của bạn đảm bảo phù hợp với cộng đồng.
Bạn phải biết mình cần làm gì, hiểu mình đang làm gì và yêu thích điều mà bạn làm. Sau khi được xác định, phong cách của bạn sẽ trở thành thương hiệu của bạn. Hãy nghĩ về những người như Mark Zuckerberg, Oprah, Richard Branson, Bill Gates và các đồng nghiệp của họ. Họ ăn mặc và giao tiếp như thế nào? Ở ngoài xã hội, họ "đi chơi" ở đâu? Mỗi hành động, việc làm của họ đều hướng đến xây dựng thương hiệu cá nhân. Nó không gò bó trong một khuôn khổ nhất định nào, nó là sự pha trộn của nhiều yếu tố, khía cạnh.
Thương hiệu cá nhân phản ánh bạn là ai, vì vậy bạn phải luôn đảm bảo một hình ảnh hoàn hảo nhất có thể về cuộc sống và cả thành công cá nhân của bạn.
Thiết lập tầm nhìn cho công ty khởi nghiệp của bạn
Việc tiếp thị thương hiệu cá nhân sẽ là công cụ đắc lực để thiết lập tầm nhìn cho công ty khởi nghiệp của bạn
Bạn có thể nghĩ rằng một kế hoạch tiếp thị là dành cho một doanh nghiệp, một sản phẩm hay một dịch vụ nào đó, tuy nhiên, thương hiệu cá nhân cũng cần có chiến lược tiếp thị. Điều này sẽ thúc đẩy doanh nghiệp bạn thu hút đối tác, khách hàng hơn đồng thời làm bạn trở thành người dẫn dắt tư tưởng trong lĩnh vực chuyên môn của bạn.
Về căn bản, để hoạch định được chiến lược tiếp thị thương hiệu, bạn phải làm rõ một vài vấn đề sau đây:
1. Bạn sẽ tiếp thị thương hiệu cá nhân của mình ở đâu?
Trực tuyến, ngoại tuyến hay cả hai? Và bạn chọn những kênh nào? CEO xây dựng thương hiệu cá nhân cần cân nhắc, lựa chọn phương tiện tiện tiếp thị thương hiệu phù hợp, tránh tình trạng thương hiệu cá nhân ít ai biết đến.
2. Đối tượng của bạn là ai và họ thường lui tới trực tuyến ở đâu?
Bạn phải xác định rõ đối tượng mà cá nhân/doanh nghiệp bạn hướng đến để có kế hoạch phù hợp. Tôi lấy ví dụ, bạn muốn kinh doanh một cửa hàng quần áo secondhand, hiện nó đang là xu hướng của giới trẻ. Vậy đối tượng bạn hướng đến là các học sinh, sinh viên và tần suất chúng dùng mạng xã hội là rất cao. Đến đây là bạn cần biết mình nên làm gì rồi đúng không?
3. Ngân sách tiếp thị cho thương hiệu cá nhân của bạn là bao nhiêu?
Nguồn doanh thu dự định của bạn là gì? Nó có ràng buộc trực tiếp vào công việc kinh doanh hiện tại của bạn không? Bạn càng xác định chặt chẽ doanh thu và chi phí dự kiến liên quan đến tiếp thị thương hiệu, thì thành công kinh doanh của bạn càng trở nên thực tế hơn.
4. Làm sao để trở thành người có ảnh hưởng
Đây chính là mấu chốt của việc xây dựng thương hiệu cá nhân, tôi nghĩ các bạn có thể chọn các nền tảng truyền thông xã hội để thực hiện chiến lược tiếp thị. Bạn có thể đăng tải những thông tin về bạn, về doanh nghiệp của bạn một cách hiệu quả. Ngoài ra, bạn cũng nên thường xuyên tương tác với các nhà lãnh đạo cùng lĩnh vực để thể hiện sự quan tâm, tìm hiểu thêm về công việc mà bạn theo đuổi.
Những điều này có thể giúp xây dựng niềm tin của mọi người đối với thương hiệu cá nhân cũng như là thương hiệu doanh nghiệp của bạn.
Mạng lưới quan hệ
Tích cực theo đuổi quan hệ đối tác với các thương hiệu có ảnh hưởng khác, những người được thị trường mục tiêu của bạn tôn trọng và tin tưởng. Bằng sự liên kết, thương hiệu của họ sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu của bạn. Bạn có thể tăng tốc nhanh chóng phạm vi tiếp cận và niềm tin với những người quan trọng trong ngành của bạn.
Bạn nên tiếp tục giữ liên lạc với những người cố vấn, nhà đầu tư và khách hàng… vì những người này sẽ nhắc tới bạn khi họ nói chuyện với đối tác, bạn bè, và mạng lưới quan hệ của họ. Đây là cách tiếp thị thương hiệu cá nhân hiệu quả hơn bất kỳ một chiến dịch truyền thông nào.
Hãy nhớ một điều: “Mạng lưới quan hệ của bạn là tài sản quan trọng nhất mà bạn có khi bắt đầu kinh doanh”.
Thành công của thương hiệu cá nhân là kết quả của công việc mà bạn phải làm hàng ngày để doanh nghiệp của bạn có thể tiến xa như mong muốn. Nhưng một khi bạn làm điều đó và thấy cách bạn đã tạo ra sự khác biệt tích cực cho người khác, bạn sẽ biết rằng tất cả nỗ lực đều xứng đáng. Giữ thái độ nghiêm túc, đầu tư có chiến lược giúp các CEO xây dựng thương hiệu cá nhân thành công.