David Allan Coe đã từng nói: “Cái bạn nên nhìn không phải là vẻ đẹp của tòa nhà; nền móng mới là thứ phải chịu thử thách của thời gian”. Thật vậy, xây dựng thương hiệu cá nhân cũng giống như xây một ngôi nhà bởi lẽ bạn sẽ sống với nó. Một thương hiệu cá nhân mạnh thì phải chắc từ nền tảng. Có rất nhiều cách để xây dựng nền tảng và tùy theo mục đích sử dụng thương hiệu mà bạn lựa chọn gốc rễ khác nhau. Nhưng có một nền tảng mang giá trị cao và trường tồn mang tên “Câu chuyện khởi nguồn”.
Nhắc đến người đóng góp to lớn cho nền bóng đá Việt Nam không thể quên Bầu Đức. Ông sinh ra trong một gia đình nghèo đông con nên ước mong của Bầu Đức hồi còn nhỏ chỉ là đủ tiền để đi học và học thật giỏi để thoát khỏi cảnh nghèo nàn khốn khó hiện tại. Nhưng thực tế, ông dành thời gian của mình để học ở trường đời, liên tục làm việc miệt mài suốt 20 năm không nghỉ chỉ vì say mê kiếm tiền. Ông đam mê kinh doanh và đặc biệt hơn là niềm đam mê cháy bỏng với bóng đá. Và có thể thấy sau 40 năm thì tài sản hiện thời của ông là tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai với giá trị ròng lên đến vài chục nghìn tỷ đồng. Phát triển đến năm 2008 thì Hoàng Anh Gia Lai chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán và đến năm 2010 thì triển khai nhiều dự án bất động sản trên toàn quốc và trở thành một câu chuyện khởi nghiệp luôn được nhắc đến.
Câu chuyện có thể bắt đầu từ mọi phương diện: sở thích, đam mê, ý tưởng nhất thời, trải nghiệm cuộc sống hay chính một khía cạnh nào đó trong con người bạn miễn điều đó mang đến giá trị chung cho cộng đồng. Và bạn tin tôi đi, câu chuyện khởi nguồn của bạn sẽ là “linh hồn” của thương hiệu cá nhân mà bạn sở hữu. Từ câu chuyện đó bạn sẽ xây dựng nên thương hiệu của bạn theo mục tiêu, định hướng và con đường mà bạn theo đuổi.
Bạn biết không, khi bạn tạo nên một câu chuyện giá trị người khác sẽ nhớ đến bạn lâu hơn và cảm thấy thán phục bạn hơn. Và câu chuyện đó sẽ được lan truyền đến nhiều người. Nó là một nguồn cảm hứng, nguồn năng lượng mạnh mẽ đối với những ai tìm đến bạn đặc biệt là các bạn trẻ.
Mỗi các nhân trong cuộc sống này đều có những câu chuyện cho riêng mình. Có thể sẽ trùng lẫn với một ai đó nhưng qua cách tiếp cận, nhìn nhận và giải quyết nó khác đi cũng tạo thành câu chuyện riêng của bạn thân bạn. Chúng ta không được chọn nơi mà ta sinh ra nhưng ta được chọn cách mà chúng ta lớn lên. Môi trường sống và các tác động bên ngoài ảnh hưởng ít nhiều đến hành trình phát triển tư duy, tình cảm của bạn. Không thể phủ nhận rằng bạn sẽ không gặp khó khăn trong cuộc sống nhưng bạn chỉ cần tin ở bản thân bạn và quyết tâm vượt qua, bạn sẽ thành công. Xây dựng thương hiệu cá nhân đòi hỏi bạn phải khác biệt và sự khác biệt đó phải có giá trị trong cuộc sống. Vậy thế nào thì mới có giá trị? Giá trị được tạo nên từ sự thật và mang đến thành quả cho mình, cho cộng đồng.
Ý nghĩa của câu chuyện khởi nguồn
Nhờ vào câu chuyện, khách hàng hoặc đối tác có thể biết được xuất phát điểm của bạn và có cái nhìn toàn diện, đúng đắn hơn về bạn. Qua đó làm nổi bật hơn câu chuyện thành công nhờ vào câu chuyện khởi nguồn. Bạn cũng có thể nhìn nhận lại chính mình, cảm nhận được giá trị của bản thân và giá trị của cuộc sống. Tôi không biết bằng siêu năng lực nào mà những người thành công khởi nguồn từ một câu chuyện ý nghĩa sẽ chiếm lấy cảm tình và in sâu vào tiềm thức của tôi lâu hơn. Có thể bạn không tin sẽ có lúc câu chuyện của bạn trở thành một nguồn động lực và nền tảng để tạo nên nhiều câu chuyện thành công khác. Hãy sống tích cực và tạo nên những câu chuyện tuyệt vời mang đậm ý nghĩa cho bản thân.
Câu chuyện giá trị mang đến nguồn cảm hứng và ý nghĩa sẽ là khởi nguồn tốt đẹp nhất cho việc xây dựng thương hiệu cá nhân hay bất kì loại thương hiệu nào.