Cuộc sống này giống như đồng xu vậy bất kì một điều gì cũng có hai mặt của nó. Và ở đây, tôi muốn bàn đến lòng tham trong chiến lược thương hiệu cá nhân.
Vậy lòng tham xấu hay không xấu? Sẽ không có câu trả lời cụ thể cho mỗi người bởi lẽ tính chất của nó được phản ánh thông qua việc chúng ta làm gì và làm như thế nào. Tùy thuộc vào mục đích sử dụng của cá nhân mà từ đó đưa ra nhận định tốt hay xấu.
Có một câu nói của Margaret Thatcher: “Người ta đã từng coi trọng việc cố gắng làm điều gì đó. Giờ đây cái người ta coi trọng là cố trở thành ai đó”. Câu nói phản ánh lên xã hội hiện thời đặc biệt là trong thời đại kinh tế số. Trở thành ai đó chính là định vị thương hiệu cá nhân trên thị trường chuyên môn của bạn.
Chiến lược để kiến tạo nên thương hiệu cá nhân có hai giai đoạn chính: xây dựng và phát triển.
Trong giai đoạn xây dựng, lòng tham sẽ là con quỷ dữ lấn át sự tỉnh táo của doanh nhân. Mục tiêu chính của giai đoạn này chính là tìm ra được Brand Essence – Giá trị cốt lõi thương hiệu hay lý do thương hiệu ra đời và tồn tại. Đối với cá nhân, đây chính là điểm mạnh nhất, độc đáo nhất, khác biệt nhất so với đối thủ. Brand Essence sẽ là mấu chốt và dòng chảy xuyên suốt sự tồn tại của thương hiệu.
Để chọn được giá trị cốt lõi thương hiệu không phải là một bài toán dễ. Nó đòi hỏi, người kiến tạo phải nhận thức rõ tiềm lực của bản thân và tinh thần vì cộng đồng cao. Có rất nhiều người tài giỏi nhưng vì không biết điểm đặc biệt mạnh nhất của mình ở đâu nên không thể phát huy một cách tốt nhất. Và khi đặt vấn đề bắt đầu tìm kiếm những Brand Essence không tránh khỏi việc chúng ta rơi vào trạng thái mơ hồ, chông chênh bởi vì đây là lúc cái bẫy của lòng tham được giăng ra. Với tâm thế muốn biết tất, giỏi giang trong mọi lĩnh vực khiến lòng tham của bạn càng cao. Bạn không muốn dừng lại ở một giới hạn nào, lựa chọn rất nhiều giá trị để theo đuổi nhưng thực chất bạn sẽ không làm được nói đúng hơn là không đạt hiệu quả cao. Người thông minh sẽ nói không với cái tốt và nói có với cái tốt hơn. Hãy tập trung khát vọng của mình vào điều mình mạnh nhất, độc đáo nhất để tham vọng không thể xâm nhập vào bản thân trong giai đoạn này.
Brand Essence là câu thần chú để marketer định hướng, tránh đi quá xa các thuộc tính cốt lõi của thương hiệu. Brand essence cũng là linh hồn xuyên suốt những thứ triển ra bên ngoài của thương hiệu.
Còn về quá trình phát triển thì sao?
Jim Rohn có nói: “Tham vọng nằm ở tâm của thành công và thành tựu phi thường. Không giống như tham lam, nó là nguồn lực mạnh mẽ, sáng tạo và tích cực”. Câu nói ấy rất đúng trong giai đoạn phát triển thương hiệu cá nhân. Khi tham vọng có mục đích nó sẽ biến thành nhiệt huyết thúc đẩy bản thân sáng tạo và phát triển. Đặc biệt, khi đã hình thành thương hiệu cá nhân, bạn phải có chiến lược để giữ gìn và phát huy nó. Bạn cần có sự đa dạng trong cách thể hiện bản thân ra cộng đồng thông qua hình ảnh, ngôn ngữ, âm thanh, phương tiện truyền thông hay hình thái nội dung (content marketing).
Tham vọng không hẳn là xấu, nếu nhìn theo mặt tích cực nó chính là động lực thúc đẩy bản thân hành động để mang lại kết quả tốt. Nói như thế nhưng bản thân cần phải biết chế ngự tham vọng, bạn phải biến nó thành công cụ cho mình chứ không phải mình trở thành nô lệ của nó. Khi ta sở hữu một thứ gì đó ta sẽ có tâm lý muốn cái tốt hơn. Và lúc này cái bẫy của tham vọng một lần nữa lại giăng ra. Bạn cần tỉnh táo, tiếp tục nuôi dưỡng và phát huy giá trị cốt lõi mà bạn khó khăn xây dựng đừng để một phút bẩn cẩn nào đó mà đánh mất bản thân, phá hoại thương hiệu cá nhân. Đối diện với vô vàn áp lực từ khách hàng, đối tác, áp lực vì cái tôi quá cao và áp lực khi muốn chiếm giữ càng nhiều thứ càng tốt, bạn rất dễ rơi vào cái lưới đã giăng sẵn của các đối thủ cạnh tranh. Bạn sẽ đánh bại nó chứ?
Các chiến lược phát triển mục đích là định hình, duy trì và phát triển Brand Essence của thương hiệu cá nhân. Tất cả tham vọng của bạn hay nói đúng hơn là sự đa dạng hóa trong các phương thức PR thương hiệu bắt buộc phải mang âm hưởng của Brand Essence. Riêng về truyền thông thì mỗi thương hiệu phải xây dựng một ý tưởng truyền thông chủ đạo. Gọi là Brand communications idea (BCI). Dù mỗi chiến dịch có thông điệp khác nhau để tạo cảm giác mới mẻ cho khách hàng nhưng vẫn mang âm hưởng của BCI. Ở góc độ tâm lý con người thì nghe hay nhìn một cái gì đó nhất quán sẽ định hình lâu hơn trong tiềm thức của họ.
Để xây dựng và phát triển thương hiệu cá nhân, bạn phải biết chế ngự lòng tham của mình. Hãy xác định chính xác một giá trị cốt lõi ở bản thân để phát huy nó một cách tốt nhất. Bởi lẽ, “Tham vọng mãnh liệt không hữu dụng mấy nếu bạn đi nhầm đường” - Frank Tyger.