Thương hiệu cá nhân - bí quyết để không hòa tan trong thời đại kỹ thuật số.
“Thương hiệu của bạn không phải là những gì bạn nói, đó là những gì Google nói”. Chris Anderson đã từng nói như thế. Và câu nói đó càng đúng trong thời đại kỹ thuật số hiện nay. Bạn có thừa nhận rằng bất kể điều gì bạn không biết thì 99% bạn sẽ tra Google không? Đây là một kho tàng kiến thức khổng lồ trong kỷ nguyên công nghệ ngày nay. Nó sẽ giải đáp thắc mắc, cung cấp thông tin,... cho bạn. Ví dụ như: địa danh này ở đâu? hoặc món ăn này chế biến như thế nào?,... hay thậm chí là giúp bạn biết về người nào đó.
Digital được áp dụng vào nhiều góc độ trong cuộc sống đặc biệt là kinh tế. Điều này giúp chúng ta tiếp cận, bắt kịp với xã hội một cách dễ dàng cũng như là phát triển công việc kinh doanh tốt hơn. Nhưng chúng ta cần làm gì để hòa nhập chứ không hòa tan trong thời đại này? Đó chính là xây dựng thương hiệu cá nhân.
Một đối tượng (sản phẩm, cá nhân, doanh nghiệp,…) gọi là có thương hiệu khi nó được cộng đồng (nhà đầu tư, đối tác, khách hàng) biết đến (brand awareness). Brand càng mạnh thì nhận được sự yêu thương/niềm tin (brand preference/trust) càng cao, tạo được cá tính riêng như một con người thực thụ (brand personality), có sự gần gũi (brand familiarity) và chiếm được sự gắn bó dài lâu (brand loyalty). Khi đối tượng có được hết tất cả những yếu tố này cũng là lúc nó xây dựng được cho mình một loại tài sản vô hình giúp tạo ra giá trị mới có thể lớn hơn gấp nhiều lần giá trị thực của bản thân đối tượng đó, ta hay gọi là “danh tiếng” (reputation) còn thuật ngữ chuyên ngành thì gọi là tài sản thương hiệu (brand equity).
Trong thời đại kỹ thuật số này, với tư cách là một công ty hoặc cá nhân, bạn nên kiểm tra sự hiện diện của mình trực tuyến để xem điều gì sẽ xảy ra khi khách hàng tiềm năng tìm kiếm tên của bạn. Điều này được hỗ trợ thông qua SEO (Search Engine Optimization). Cho dù bạn là doanh nhân, chuyên gia, nhà lãnh đạo, giám đốc điều hành hay chủ sở hữu doanh nghiệp, việc tối ưu hóa sự hiện diện kỹ thuật số của bạn đã được chứng minh là mang lại nhiều kết nối, khách hàng và doanh thu hơn. Bởi lẽ, nhiệm vụ của SEO là giúp website gia tăng các giá trị thực sự cho người truy cập, liên tục và bền bỉ qua mỗi ngày, mỗi năm. Hãy nhớ điều này để tránh nhầm lẫn trong tư tưởng: Mục đích của SEO không phải là Google, mà là người truy cập hay nói đúng hơn là khách hàng của bạn.
Có một hiện thực không thể phủ nhận, kể từ khi đại dịch xuất hiện, hầu hết các hoạt động từ hội họp, bán hàng hay giao dịch kinh doanh,... đều được diễn ra trực tuyến. Khách hàng cũng thế, họ nghiên cứu trực tuyến rất nhiều, tìm kiếm kết nối thích hợp hoặc thương hiệu nổi bật mà họ có thể tin tưởng và sử dụng. Và sau đây tôi sẽ nêu ra 3 lợi ích có thể dễ thấy nhất khi bạn có thương hiệu cá nhân trên các phương tiện kỹ thuật số.
1. Thu hút khách hàng
“Làm việc online” là một cụm từ để miêu tả tình trạng hiện tại của rất nhiều ngành nghề, đối với nhiều người từ chủ doanh nghiệp cho đến nhân viên và ngay cả những người làm việc tự do. Freelancer là thuật ngữ không quá xa lạ với chúng ta ngày nay đặc biệt là các bạn trẻ. Và thương hiệu cá nhân là chìa khóa để nhà tuyển dụng lựa chọn nhân lực thích hợp đồng thời nó cũng là món ăn ngon thu hút khách hàng của bạn hơn.
Hiển nhiên, cá nhân có thương hiệu, kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên môn sẽ kiếm được thu nhập cao hơn. Tôi ví dụ, một nhà tuyển dụng cần tuyển cộng tác viên viết bài SEO, nội dung cho website lĩnh vực tài chính, ngân hàng với chi phí dao động trong khoảng 4 000 000-6 000 000 đ. Nếu bạn mới bắt đầu làm việc và thương hiệu bạn chưa có ai biết đến thì bạn không thể nào deal giá trên con số 7 triệu. Ngược lại, với người có kinh nghiệm tương đương đã có thương hiệu thì việc thỏa thuận giá cao với nhà tuyển dụng không phải là vấn đề. Có một sự thật là: duy trì các các giá trị của bản thân (trí tuệ, kỹ năng, kinh nghiệm) và xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp sẽ giúp bạn dễ dàng thu hút khách hàng đồng thời nhận được thu nhập cao vì thông qua thương hiệu cá nhân, bạn có thể chứng minh giá trị của mình.
2. Đạt được lợi thế cạnh tranh
Ngày nay, kinh tế càng phát triển, việc cạnh tranh giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, cá nhân với cá nhân càng diễn ra phức tạp và gay gắt hơn. Brand awareness càng cao hay thương hiệu cá nhân của bạn có độ nhận diện nhất định, bạn sẽ chiếm được ưu thế cạnh tranh.
Thị trường trực tuyến đã bão hòa nặng nề bởi hàng tỷ người. Vì thế, để không bị trộn lẫn vào đám đông, bạn phải khác biệt nói đúng hơn là phải có thương hiệu cá nhân. Bởi lẽ, người tiêu dùng, đối tác, nhà đầu tư hay khách hàng muốn biết họ đang kinh doanh với ai, bất kể lĩnh vực hay ngành nghề nào. Họ muốn tìm một người mà họ có thể tin tưởng và đánh giá cao. Bằng cách tạo sự khác biệt và tự định vị bản thân là người có thẩm quyền hoặc chuyên gia trong lĩnh vực bạn theo đuổi, bạn tạo dựng được uy tín hơn nhiều so với thị trường mục tiêu.
3. Kết nối với mọi người và tạo mối quan hệ sâu sắc hơn
“Kết nối là tiền tệ mới”. Bản chất của tiền tệ là phương tiện giúp cho quá trình trao đổi được thực hiện dễ dàng hơn. Và trong bối cảnh hiện nay, sự kết nối chính là chiếc chìa khóa vàng cho mọi hoạt động trao đổi từ thông tin, dịch vụ đến cả mua bán. Covid-19 đã tác động sâu sắc đến mọi lĩnh vực, hạn chế sự di chuyển, gặp mặt và trao đổi trực tiếp. Điều đó đòi hỏi chúng ta phải linh hoạt thay đổi phương thức công tác, làm việc, kết nối và tương tác thông qua trực tuyến. Nền kinh tế đã có một sự thay đổi lớn về kỹ thuật số vì thế việc xây dựng thương hiệu trực tuyến đã trở nên rất quan trọng. Bạn muốn trở nên hấp dẫn đối với những khách hàng tiềm năng của mình. Thương hiệu cá nhân của bạn là công cụ tiếp thị, bán hàng và mạng lưới mạnh mẽ nhất tồn tại ngày nay.
Tôi ví von thương hiệu cá nhân như một sơ yếu lý lịch thời hiện đại của bạn. Bạn không cần phải vội vã chạy đi gửi CV cho nhiều nhà tuyển dụng theo kiểu phát tờ rơi - gặp đâu rải CV ở đấy. Tôi thấy thực trạng này diễn ra rất nhiều, nó không làm tăng giá trị chuyên môn của bạn mà đôi khi còn hạ thấp trình độ, năng lực của bạn mà trước hết là tôi thấy tốn kha khá thời gian của bạn rồi đầy. Xây dựng các mối quan hệ trực tuyến và mở rộng mạng lưới kết nối của bạn sẽ tạo ra nhiều nguồn giới thiệu, khách hàng tiềm năng, kinh doanh và thu nhập của bạn từ đó sẽ ổn định và phát triển hơn. Nó khác với “rải CV” ở chỗ thương hiệu cá nhân thể hiện không phải bạn biết đến ai mà là ai biết đến bạn.
Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, thành công tài chính của bạn tỷ lệ thuận với việc có bao nhiêu người biết đến bạn, tin tưởng bạn và lựa chọn bạn. Vì thế, việc bạn cần đầu tư bây giờ là xây dựng thương hiệu cá nhân mạnh.